Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Biên tập tin tức mới

Trang tin tức mới



tin tưởng.#, sự kiện chính được theo sau bởi thông tin bổ sung. Sau khi đã kê ắt những tin tưởng.#, sự kiện đẵn trong bài viết, hãy bao gồm mọi thông tin bổ sung có thể sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm, chẳng hạn như thông báo liên lạc, bổ sung về chủ đề hay người có liên hệ hoặc trích dẫn từ những cuộc phỏng vấn.
Những thông tin bổ sung này giúp hoàn thiện bài viết và có thể giúp bạn chuyển sang những luận điểm mới khi tiếp kiến với bài viết của mình.
Nếu là bài báo nêu ý kiến, đây sẽ là nơi bạn xác định những ý kiến trái ngược cũng như chủ nhân của chúng.
Một bài tin cậy tốt sẽ vạch ra được những gì quan trọng nhất của thông báo và sự kiện. Nó cho phép người đọc cảm cùng bài viết.
Để có được sự tham gia của người đọc, bạn nên cung cấp thông tin mà bất kỳ ai khi đọc bài tin tưởng cũng có thể đưa ra được quan điểm có hiểu biết, kể cả khi chúng trái ngược với quan điểm của bạn.
Điều này cũng được ứng dụng với những bài tin mà ở đó bạn, tác giả, không nêu ý kiến bản thân mà biểu thị ở dạng bài thông tin khách quan. Người đọc vẫn sẽ phải được cung cấp đủ thông tin về chủ đề của bạn để hình thành quan điểm riêng của họ.

Đối tượng phản ảnh của tác phẩm báo chí:

- Là những sự việc, sự kiện, cảnh huống, cảnh ngộ mới phát sinh, mới xuất hiện, tiêu biểu cho sự vận động phát triển không ngừng của cuộc sống.

- Những Chỉ thị, Nghị quyết có hệ trọng đến ngành, lĩnh vực

- Những chính sách mới (hoặc được bổ sung, điều chỉnh…)

- Những chủ trương, biện pháp, điều chỉnh mới của ngành

- Những nhiệm vụ mới

- Những thành tích mới, chũm mới

- Những sự kiện, cảnh huống, vấn đề, tình hình… mới xuất hiện, mới phát sinh (đang cần được thông báo, phản ảnh, giảng giải, đánh giá, bàn bạc để rút kinh nghiệm…)

- Những tập thể, cá nhân chủ nghĩa điển hình cho cả hai mặt: hăng hái, bị động

Đưa ra tất thảy chi tiết quan trọng. Bước quan trọng tiếp theo trong viết bài tin là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết phù hợp có can hệ đến câu dẫn của bạn. Bao gồm những thông báo cơ bản về việc chuyện gì đã xảy ra, thời kì và địa điểm, những ai liên hệ và vì sao nó đáng được đưa lên mặt báo.
Những chi tiết này quan yếu bởi chúng giữ vai trò then chốt trong việc cung cấp được đầy đủ thông báo cho người đọc của bài báo.
Nếu viết bài nêu ý kiến, đây cũng sẽ là nơi để bạn làm điều đó.

Phỏng vấn. Khi viết bài tin cẩn, việc phỏng vấn mọi người và có được nguồn tin trực tiếp về chủ đề có thể sẽ là vô giá. Và dù việc tiếp cận và xin phỏng vấn có vẻ thật đáng ngại, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến độ tin tưởng và tính thuyết phục của bài viết.[4]
Mọi người thường muốn nói về trải nghiệm cá nhân chủ nghĩa của họ, đặc biệt là khi chúng sẽ được nhấn mạnh ở đâu đó, chả hạn như trong bài tin tức của bạn. Hãy tìm đến họ qua điện thoại, email hay thậm chí những phương tiện truyền thông xã hội và hỏi ai đó liệu bạn có thể phỏng vấn họ hay không.
Khi phỏng vấn, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc: xác định bản thân là một nhà báo. Có cái nhìn cởi mở. Duy trì tính khách quan. Dù được khuyến khích đặt câu hỏi và lắng nghe chuyện vặt, bạn không ở đó để đưa ra phán xét.
thu thanh, viết lại những thông báo quan yếu từ cuộc phỏng vấn và hãy rõ ràng với những gì bạn đang làm cũng như lý do vì sao bạn thực hiện cuộc phỏng vấn đó.

Cách viết báo mới online Nghiên cứu chủ đề của bạn. Để bắt đầu viết bài tin tưởng, bạn cần tìm hiểu nhiều về chủ đề định viết. Để bài báo đáng tin tức, trôi chảy và có kết cấu tốt, bạn cần hiểu rõ chủ đề của nó.
Nếu từng viết bài nghiên cứu, hẳn bạn đã hiểu nghiên cứu chủ đề là như thế nào. Bước trước hết trong viết bài tin hay xã luận cũng hao hao như vậy.
Bắt đầu bằng việc đặt cho mình 5 (đôi khi là 6) câu hỏi.[1]
Ai – ai can hệ?
Điều gì – điều gì đã diễn ra?
Ở đâu – nó đã diễn ra ở đâu?
vì sao – vì sao điều đó lại diễn ra?
Khi nào – nó diễn ra khi nào?
Thế nào – nó đã diễn ra như thế nào?

độc giả của báo chí :

- Mọi thành phần cư dân trong từng lớp. Do vị trí tầng lớp, nghề, trình độ văn hóa, sở thích, hiểu biết, mỗi người có sự quan tâm và nhu cầu thông tin với các chừng độ khác nhau

- Người viết bài cho trang tin phải luôn hiểu rõ ai là người sẽ “tiêu thụ” bài viết của mình, từ đó nắm bắt nhu cầu và những vấn đề bạn đọc của mình quan hoài để cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu thông báo của độc giả.

* Cổng thông tin quận Hà Đông: cán bộ, các tầng lớp quần chúng Hà Đông

* Trang web của Hội liên hợp đàn bà quận: cán bộ, hội viên đàn bà quận, các tầng lớp phụ nữ

* Trang web của Đoàn thanh niên quận: cán bộ, sum họp, thanh niên, học sinh, sinh viên

- Những độc giả cần thông tin về lĩnh vực chung của toàn quận và các lĩnh vực: công tác hội đàn bà, công tác đoàn, hội Liên hiệp thanh niên, công tác đội

- Xác định rõ đối tượng, loại hình, phương tiện chuyển tải để khoanh vùng phạm vi thông báo và dùng đặc trưng của từng thể loại báo chí trong việc phản ánh vấn đề, sự kiện.

Hiểu bạn đọc của bạn. Để viết được một bài tin hay, bạn cần biết chính xác mình đang viết cho ai. độc giả sẽ quyết định giọng văn và ngữ điệu của bài viết, giúp bạn biết mình nên bao gồm những nội dung gì.
Lại đặt cho mình 5 câu hỏi ở trên, nhưng lần này là trong mối tương quan với độc giả của bạn.
Những câu hỏi như: bạn đang viết cho đối tượng có độ tuổi nhàng nhàng là bao nhiêu, họ sống ở đâu, tại địa phương hay trên khuôn khổ toàn quốc, vì sao những bạn đọc này đọc bài báo của bạn và họ muốn gì từ nó... Những câu hỏi này sẽ cho bạn biết mình phải viết thế nào.
Một khi đã biết mình đang viết cho ai, bạn có thể định dạng dàn ý để có thể truyền tải nhanh nhất có thể những thông tin tốt nhất đến đúng đối tượng người đọc.

Chắc là bạn đã theo sát dàn ý và nhất quán trong phong cách. Báo chí nói chung và bài tin cậy nói riêng có nhiều phong cách, từ đưa tin khách quan đến Gonzo (Phong cách viết báo mà trong đó, phóng viên miêu tả sự kiện với thái độ chủ quan, thường là thông qua kể chuyện ở thứ bực nhất).
Nếu mục tiêu bài tin tưởng.# của bạn là để truyền tải thông tin trực tiếp chứ không phải là để bộc lộ ý kiến của người viết, hãy chắc là bạn đã giữ cho bài viết của mình được khách quan, không thiên lệch. Tránh ngôn ngữ quá bị động hoặc quá hăng hái cũng như những phát ngôn có thể được hiểu là ủng hộ hay phê phán.
Nếu muốn bài báo thiên về phong cách báo chí suy diễn, hãy soát để chắc là bạn đã đưa ra được những giải thích đủ sâu về câu chuyện lớn hơn cũng như cung cấp nhiều cái nhìn xuyên suốt.

Để biên tập đọc bài của bạn. Kể cả khi đã soát vài lần và nghĩ rằng mọi thứ đều đã đâu vào đấy, bạn vẫn nên để cặp mắt khác hi vọng nó. Bên cạnh tìm lỗi chính tả và ngữ pháp, biên tập sẽ có thể giúp bạn rút ngắn những phần nhất quyết và làm đơn giản những câu không được tự nhiên.
Đừng nên nộp bất kỳ bài tin tưởng nào để xuất bản khi chưa để ai đó xem qua trước. Ai đó khác có thể rà soát lại những sự kiện và thông báo để đảm bảo rằng những gì mà bạn viết là chuẩn xác.
Nếu viết bài tin tưởng cho trường học hoặc website cá nhân chủ nghĩa, hãy để một người bạn xem qua và cho bạn một đôi nhận xét. đôi khi bạn sẽ nhận được những điều mà bạn muốn ôm đồm hoặc không nhất trí. Tuy nhiên, dù thế nào, bạn cũng nên lắng tai. Nhớ rằng với thật nhiều bài tin tưởng được xuất bản mỗi phút, bạn cần bảo đảm rằng nhóm độc giả tiềm năng rộng nhất có thể lĩnh hội thông tin mà bạn cung cấp.

Lập dàn ý. Dàn ý, và tiếp đó là bài viết của bạn, nên có kết cấu na ná như một hình tam giác ngược. Tam giác ngược cho phép bạn xây dựng câu chuyện mà trong đó, thông tin quan yếu nhất được nằm ở vị trí trên cùng.[2]
Nếu từng nghe thuật ngữ “burying the lead” (giấu câu dẫn) trong tiếng anh, thì đó là thuật ngữ nói về kết cấu của một bài viết.[3] “Câu dẫn” là câu trước tiên của bài – là câu mà bạn dùng để “định hướng” cả bài viết. Không "burying the lead" đơn giản tức là bạn đừng nên để bạn đọc phải đọc vài đoạn trước khi hiểu được bài viết đang muốn nói về điều gì. Ở Việt Nam, bạn có thể hiểu đây là cách viết diễn giải, với ý chính luôn nằm trước tiên.
Dù là bạn đang viết cho diễn đàn nào, in giấy hay xuất bản trên mạng, thì nhiều bạn đọc cũng sẽ không đọc hết bài của bạn. Khi viết bài tin cẩn, bạn nên tụ tập vào việc đem lại cho người đọc điều họ muốn càng nhanh càng tốt.
Viết trên đường gấp. Đường gấp xuất hiện trên tờ báo tại nơi trang báo được gấp đôi. Nhìn vào một tờ báo, bạn sẽ thấy mọi câu chuyện hàng đầu đều được bố trí ở trên đường gấp. Với bài viết trực tuyến cũng hao hao như vậy. Đường gấp ảo này chính là đường cuối màn hình, trước khi cuộn xuống. Hãy để những thông tin tốt nhất ở trên để thu hút sự chú ý và khuyến khích độc giả đọc tiếp.


Kết bài. Chúc mừng bạn đọc vì đã kiên trì cùng bạn đến cuối cùng bằng cách cho họ gì đó để giữ cho mình, chẳng hạn như những giải pháp tiềm năng cho vấn đề hay thách thức được trình bày trong bài báo.
bảo đảm rằng bài tin tưởng của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu diễn đạt lại câu dẫn (luận đề) hoặc là câu mô tả ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong ngày mai liên quan đến chủ đề bài viết.
Đọc những bài tin tưởng.# khác để có ý tưởng làm thế nào mới có thể thực hiện được điều này một cách tốt nhất. Hoặc, bạn cũng có thể xem đài thời sự hay chương trình tin cẩn. Hãy xem cách phóng viên gói gém câu chuyện và chấm dứt, rồi cố bắt chước họ.

rà soát thông tin trước khi xuất bản. Dù là đang viết bài tin tưởng chuyên nghiệp hay thực hành một bài tập ở dài, bài báo của bạn sẽ không hoàn chỉnh cho đến khi mọi thông tin được kiểm tra. Bao gồm thông tin không xác thực sẽ tức khắc làm mất độ tin tưởng.# của bài viết và có thể gây khó khăn cho bạn với tư cách là một nhà báo.
Đừng quên rà soát lại thảy thông tin trong bài tin tức trước khi nộp, bao gồm tên, ngày tháng và thông báo hay địa chỉ giao thông. Viết một cách chuẩn xác là một trong những cách tốt nhất để định hình bản thân như một nhà báo tin tức giỏi.

Site tin tức mới tụ họp mọi thông báo của bạn.
Một khi đã có thể giải đáp rõ ràng được năm câu hỏi trên, hãy ghi lại danh sách tuốt những sự kiện và thông tin hạp cần được bao gồm trong bài viết. sắp đặt các sự kiện vào ba nhóm:
1) cần đưa vào bài viết.
2) thú nhận nhưng không quan trọng.
3) liên hệ nhưng không quan trọng với đích của bài viết.
Danh sách sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông báo liên hệ nào về chủ đề hay câu chuyện và song song, có được một bài viết ngắn gọn và dễ đọc.
Cụ thể, rõ ràng hết mức có thể khi viết toàn bộ những thông báo, sự kiện này. Về sau, bạn luôn có thể loại bỏ bớt những thông báo không cấp thiết và cắt bỏ thì dễ hơn nhiều so với việc phải bổ sung vào bài viết.
Tại thời khắc này, lỗ hổng thông báo là chấp thuận được – nếu không có thông báo thích hợp, bạn có thể viết ra câu hỏi và đánh dấu để không quên tìm hiểu sau.
Lúc này, khi đã có thông báo, nếu biên tập chưa giao cho bạn loại bài cần viết, hãy tự quyết định. Tự hỏi mình đây là bài viết nêu ý kiến, bài viết dựa trên thông tin được đưa ra một cách thuần túy và khách quan, hay sự phối hợp của cả hai.

Kỹ năng báo mới online Viết tin không giống như viết những bài báo hay bài cung cấp thông báo khác, bởi với tin, thông báo được tả theo một cách rất riêng. Điều quan yếu ở đây là truyền tải hết những nội dung liên quan trong lượng từ giới hạn và biểu đạt sự việc với độc giả mục tiêu một cách súc tích. Nắm được cách viết bài tin tưởng có thể hỗ trợ sự nghiệp làm báo cũng như giúp bạn phát triển kỹ năng viết và truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn, rõ ràng.

Tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong định dạng và trích dẫn nguồn. Nhà báo và tin tưởng do họ viết ra đều phải tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong nguồn tin và trích dẫn trong hầu hết trường hợp. Sách hướng dẫn viết bài của Liên đoàn Báo chí là sách giáo khoa dành cho nhà báo và nên được tham khảo để có định dạng ăn nhập.[7]
Khi trích lời ai đó, hãy viết xác thực những gì được nói bên trong dấu ngoặc kép và nêu ngay chức vị của người đó. Chức vị chính thức nên được viết hoa và đứng trước tên một người. thí dụ: “Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn A”.[8]
Luôn viết bằng chữ những số có giá trị từ một đến chín nhưng lại dùng chữ số cho những số có giá trị từ 10 trở lên.
Khi viết bài tin, hãy bảo đảm rằng sau dấu chấm chỉ có một khoảng cách mà không phải là hai

Tìm góc nhìn. tại sao bài viết này là duy nhất với bạn? Tiếng nói của bạn ở đây là gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bài báo tin cậy của bạn trở thành đặc biệt và thỉnh thoảng, đó là sản phẩm mà chỉ bạn mới có thể viết được.
Kể cả khi đưa tin về một câu chuyện hay chủ đề phổ quát được viết bởi nhiều người khác, hãy tìm góc nhìn khiến nó trở nên bài báo của riêng bạn.
Bạn có kinh nghiệm cá nhân chủ nghĩa liên can đến chủ đề này? Cũng có thể bạn biết chuyên gia nào đó và phỏng vấn được họ.

Bắt đầu bằng câu dẫn. Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài tin bắt đầu bằng câu dẫn nhằm lôi cuốn sự chú ý và hứng thú của người đọc. Đó là một trong những phần quan yếu nhất của bài viết. Do đó, hãy bắt đầu với chất liệu thật tốt khi viết bài. Đừng quên tam giác ngược của chúng ta.
Phần dẫn chuyện chỉ nên là một câu, nêu lên một cách rõ ràng nhưng đầy đủ chủ đề của bài viết.
Nhớ những lúc phải viết bài luận ở trường chứ? Câu dẫn cũng rưa rứa như câu luận đề của bạn.
Để người đọc biết bài tin tưởng của bạn viết về điều gì, tại sao nó quan yếu và phần còn lại của bài viết sẽ chứa đựng những nội dung gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét